Cách chăm sóc da nhờn và lỗ chân lông to

Da nhờn khá phổ biến ở nhiều người đặc biệt vào mùa hè, những người da nhờn thường lỗ chân lông to, và đó cũng là nguyên nhân da dễ bị bám bụi, tắc lỗ chân lông gây mụn. Dưới đây mình sẽ bật mí cách chăm sóc da nhờn và lỗ chân lông to.
Có thể bạn không biết, da nhờn có ưu điểm là lão hóa chậm hơn da bình thường, song ưu điểm đó cũng không thể bù lại được những nhược điểm của nó khi da dầu, gây mụn thiếu thẩm mỹ.
Cách chăm sóc da nhờn và lỗ chân lông to

Da nhờn là gì?

Tất cả các loại da đều có lượng dầu nhất định, nó giúp bảo vệ da song người da mặt nhờn có lượng dầu cao hơn bình thường. Đây là quá trình tự nhiên ở mỗi người, nếu da nhờn do các yếu tố ngoại cảnh như môi trường, chế độ ăn uống sinh hoạt thì bạn có thể điều chỉnh được, song nếu da nhờn do bẩm sinh thì chỉ có thể áp dụng các mẹo chăm sóc da nhờn để giảm bớt nó mà thôi.

Một số nguyên nhân làm da nhờn


  • Do di truyền.
  • Mất cân bằng nội tiết tố (tuổi dậy thì, mất ngủ, căng thẳng, chế độ dinh dưỡng,...).
  • Do môi trường: Khí hậu nước ta nóng ẩm, môi trường ô nhiễm khói bụi.
  • Một số nguyên nhân kích ứng da tiết nhờn nhiều hơn: do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, trang điểm dày làm tắc lỗ chân lông, hay do rửa mặt nhiều lần.
  • Do mắc một số bệnh như: tiểu đường, hội chứng buồng trứng nang y hay u tuyến yên,...

Cách chăm sóc da nhờn và thu nhỏ lỗ chân lông

#1. Rửa mặt cho da nhờn

rửa mặt đúng cách làm hết chất nhờn trên da mặt
- Nếu hoạt động thể chất thì bạn có thể rửa mặt nhiều hơn còn bình thường chỉ nên rửa mặt 2 lần/ ngày vào buổi sáng và buổi tối mà thôi. Vì như trên mình có nói, nếu rửa mặt nhiều sẽ làm da bị khô và kích thích da tiết dầu nhiều hơn để làm da ẩm trở lại.
- Nếu bạn da nhờn bị mụn đầu đen thì nên để da mặt tiếp xúc với hơi nước nóng trong vài phút (kiểu xông hơi da mặt), sau đó rửa mặt bằng nước ấm và cuối cùng rửa lại bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông. Đây là quy trình rửa mặt cho da vừa nhờn vừa mụn đầu đen cực hiệu quả, xông hơi da mặt giúp mở rộng lỗ chân lông đẩy hết mụn đầu đen ra ngoài, rửa nước ấm cuốn trôi bã nhờn và mụn, nước lạnh làm lỗ chân lông khít lại đảm bảo an toàn cho da trước môi trường.
- Lựa chọn sữa rửa mặt nhẹ nhàng phù hợp với da nhờn của bạn. Không nên chọn các loại sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh nó sẽ gây kích ứng da. Sữa rửa mặt tốt cho da nhờn thường chứa benzoyl peroxide, salicylic acid, acid glycolic, hoặc beta hydroxy acid.

#2. Dưỡng ẩm

Có thể bạn nghĩ "da dàu lại dùng thêm kem dưỡng ẩm càng làm da thêm bóng nhờn". Song không như bạn nghĩ, da nhờn vẫn cần sử dụng kem dưỡng ẩm nhé, song sẽ là kem dưỡng ẩm chuyên cho da nhờn. Nếu là kem ngoại bạn hãy tìm dòng chữ "oil free" (không dầu) hoặc "noncomedogenic" (không làm tắc lỗ chân lông).

#3. Lựa chọn mỹ phẩm cho da nhờn

Người có da nhờn sẽ được khuyến nghị nên trang điểm ít, mà có trang điểm thì cũng nhẹ nhàng thôi vì trang điểm dày dễ làm tắc lỗ chân lông gây mụn.
Mỹ phẩm cho da nhờn cũng không được chứa dầu, không làm tắc lỗ chân lông. Hãy tìm những mỹ phẩm có ghi "oil-free", "noncomedogenic" hoặc "water-based".

#4. Chống nắng

Nóng ẩm là nguyên nhân khách quan làm da nhờn, ánh nắng mặt trời không những làm da tiết chất nhờn nhiều hơn mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây nám da, tàn nhang. Vậy nên, hãy đeo khẩu trang, đội mũ, mang ô, mặc áo chống nắng...khi ra đường nhé.
Nếu dùng kem chống nắng chỉ số SPF tối thiểu 15. Và tất nhiên kem chống nắng cũng "oil free", tốt nhất nên dùng loại gel hoặc xịt.

#5. Một số cách giảm bớt lượng dầu trên da mặt

  • Dùng giấy thấm dầu.
  • Toner: chỉ nên dùng một lượng nhỏ toner đặc biệt nhỏ hơn nữa tại các vùng nhiều dầu như mũi, trán, cằm. Và cũng chỉ nên dùng 1 lần/ ngày là đủ.
  • Mặt nạ dưỡng da: da nhờn nên đắp mặt nạ thấm dầu tốt như mặt nạ đất sét chẳng hạn, mặt nạ tự nhiên như nước chanh, lòng trắng trứng, khoai tây,...

#6. Ngủ đủ giấc, không thức đêm, giữ tinh thần thoải mái, ăn uống khoa học

Thức đêm không chỉ da thêm nhờn mà mụn cũng thế nhiều hơn, stress kích thích tuyến dầu hoạt động mạnh hơn. Vì thế bạn hãy kiểm soát tốt giấc ngủ và luôn giữ tinh thần thoải mái nhé.
Hãy lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh như: cá hồi, cá thu, dầu thực vật, các loại hạt, bơ,...Hạn chế tối thúc ăn nhanh, đồ đóng hộp vì chúng chứa nhiều carbonhydrat tinh chế, hạn chế các đồ cay nóng như ớt, tiêu,...
Uống đủ nước mỗi ngày (thường 2 lít / ngày), uống nước không giúp giảm dầu nhưng nó giải độc tố cơ thể tốt hơn, và trong các bài chăm sóc da thì lời khuyên uống đủ nước mỗi ngày chưa bao giờ thiếu cả.

#7. Không nặn mụn

Da nhờn dễ làm mặt nổi mụn, song bạn hãy sử dụng các cách trị mụn cho da nhờn như rửa mặt, dưỡng ẩm, đắp mặt nạ...thay vì nặn mụn vô tội vạ. Vì làm vậy sẽ khiến da dễ bị nhiễm khuẩn, tổn thương, hình thành sẹo rỗ. Chỉ nặn mụn khi mụn chín và rồi lên, thao tác cũng cần nhẹ nhàng và đảm bảo vệ sinh.

#8. Tẩy tế bào chết 1 lần/ tuần

Nên tẩy tế bào chết 1 lần/tuần để giúp da thông thoáng, ngăn ngừa mụn, se khít lỗ chân lông ở da bóng nhờn. Cũng phải chọn đúng cách tẩy da chết cho da mặt nhờn nhé, vì thực tế có rất nhiều hướng dẫn cách tẩy tế bào chết trên internet, tự nhiên có, mỹ phẩm có.

Một số từ tìm kiếm: cách trị da nhờn tận gốc, cách làm hết chất nhờn trên da mặt, da mặt nhờn và lỗ chân lông to.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách tẩy tế bào chết cho da mặt nhờn

Công thức tẩy da chết cho da bị nám tàn nhang

Chỉ 1 đêm dùng dầu dừa, nám tàn nhang đã được trị sạch